คำอธิบาย ท33101
คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน
ท
๓๓๑๐๑ ภาษาไทย ๕ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
๖ ภาคเรียนที่
๑ จำนวน
๔๐ ชั่วโมง จำนวน
๑ หน่วยกิต
อ่านออกเสียง อ่านตีความ แปลความ ขยายความ
และสรุปความอย่างมีวิจารณญาณ จากงานเขียนรูปแบบต่าง ๆ ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น
จากแหล่งเรียนรู้ รู้จักนำความรู้ ความคิดที่ได้ไปพัฒนาตนเองและสังคม มีมารยาทและนิสัยรักการอ่าน
เขียนแสดงทรรศนะ โต้แย้ง
โน้มน้าว
โครงการและรายงานการดำเนินโครงการ
รายงานการประชุม
เพื่อเพิ่มพูนทักษะการเขียน
ให้มีนิสัยรักการเขียน
รู้จักตั้งประเด็นการเขียนและเขียนได้ตามจุดประสงค์ โดยใช้กระบวนการเขียน พัฒนาการเขียน
โดยอ้างอิงข้อมูลสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง
ฟัง ดู
จากเรื่องหรือข่าวสารในรูปแบบต่าง ๆ
อย่างมีวิจารณญาณ แยกข้อเท็จจริง
ข้อคิดเห็น สรุปและตีความ
รวบรวม วิเคราะห์สาระสำคัญ มีความสามารถในการใช้ภาษา พูดในโอกาสต่าง ๆ ได้เหมาะสมกับกาลเทศะ และบุคคล
มีมารยาทในการฟัง ดู และพูด
ศึกษาการใช้ประโยคตามเจตนาของผู้ส่งสาร ประโยคที่ซับซ้อน
อิทธิพลของภาษาถิ่นและภาษาต่างประเทศในภาษาไทย การใช้ภาษาในงานประพันธ์ ฉันท์ คุณค่าของวรรณกรรมพื้นบ้าน
สำนวน สุภาษิต
เพื่อพัฒนาทักษะแลเพิ่มพูนความรู้ทางภาษาเห็นคุณค่าของการใช้เลขไทย
อ่านวรรณคดี
และวรรณกรรม ประเภทต่าง ๆ เพื่อวิเคราะห์วิจารณ์ และประเมินค่าเรื่องที่อ่าน เลือกท่องจำบทร้อยกรองที่มีคุณค่าและประทับใจพร้อมทั้งอธิบายความหมาย
และนำไปใช้ในการอ้างอิงได้ อ่านบทร้อยกรองและวรรณกรรมท้องถิ่น
เช่น คำคล้องจอง ปะเนา คำทวย คำสอย
รวมถึงการอ่านนิทานและตำนานพื้นบ้าน
นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันอย่างเห็นคุณค่าสมเหตุสมผลตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลง
แสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๘ ประการ
และมุ่งให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ ๕ ประการ
การวัดและประเมินผล
ใช้วิธีที่หลากหลายตามสภาพจริงให้สอดคล้องกับเนื้อหาและทักษะที่ต้องการวัด โดยประเมินจากพัฒนาการของผู้เรียน
ความประพฤติ
การร่วมกิจกรรมในห้องเรียน
และนอกห้องเรียน ทดสอบและกระบวนการอื่นตามธรรมชาติของวิชา
รหัสตัวชี้วัด
ท ๑.๑
ม.๔-๖/๒ ท ๑.๑
ม.๔-๖/๓ ท ๑.๑ ม.๔-๖/๖
ท ๒.๑ ม.๔-๖/๑
ท ๒.๑ ม.๔-๖/๒
ท ๒.๑ ม.๔-๖/๓ ท ๒.๑ ม.๔-๖/๘
ท ๓.๑ ม.๔-๖/๑
ท ๓.๑ ม.๔-๖/๒ ท
๓.๑ ม.๔-๖/๔ ท ๓.๑ ม.๔-๖/๕
ท ๓.๑ ม.๔-๖/๖
ท ๔.๑ ม.๔-๖/๑
ท ๔.๑ ม.๔-๖/๒ ท
๔.๑ ม.๔-๖/๓ ท ๔.๑ ม.๔-๖/๖
ท ๕.๑ ม.๔-๖/๑
ท ๕.๑ ม.๔-๖/๒ ท
๕.๑ ม.๔-๖/๓
รวมทั้งหมด ๑๙
ตัวชี้วัด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น