คำอธิบาย ท33101


คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน
ท ๓๓๑๐๑   ภาษาไทย ๕                                                                        สาระการเรียนรู้ภาษาไทย                         
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖    ภาคเรียนที่                                 จำนวน  ๔๐  ชั่วโมง   จำนวน       หน่วยกิต 
 

                   อ่านออกเสียง  อ่านตีความ แปลความ ขยายความ และสรุปความอย่างมีวิจารณญาณ จากงานเขียนรูปแบบต่าง ๆ ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น จากแหล่งเรียนรู้  รู้จักนำความรู้  ความคิดที่ได้ไปพัฒนาตนเองและสังคม  มีมารยาทและนิสัยรักการอ่าน
                 เขียนแสดงทรรศนะ  โต้แย้ง  โน้มน้าว  โครงการและรายงานการดำเนินโครงการ  รายงานการประชุม  เพื่อเพิ่มพูนทักษะการเขียน  ให้มีนิสัยรักการเขียน  รู้จักตั้งประเด็นการเขียนและเขียนได้ตามจุดประสงค์  โดยใช้กระบวนการเขียน  พัฒนาการเขียน โดยอ้างอิงข้อมูลสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง
                  ฟัง  ดู  จากเรื่องหรือข่าวสารในรูปแบบต่าง ๆ  อย่างมีวิจารณญาณ แยกข้อเท็จจริง  ข้อคิดเห็น  สรุปและตีความ รวบรวม  วิเคราะห์สาระสำคัญ  มีความสามารถในการใช้ภาษา  พูดในโอกาสต่าง ๆ ได้เหมาะสมกับกาลเทศะ  และบุคคล  มีมารยาทในการฟัง  ดู และพูด
                   ศึกษาการใช้ประโยคตามเจตนาของผู้ส่งสาร  ประโยคที่ซับซ้อน  อิทธิพลของภาษาถิ่นและภาษาต่างประเทศในภาษาไทย  การใช้ภาษาในงานประพันธ์ ฉันท์ คุณค่าของวรรณกรรมพื้นบ้าน
สำนวน  สุภาษิต  เพื่อพัฒนาทักษะแลเพิ่มพูนความรู้ทางภาษาเห็นคุณค่าของการใช้เลขไทย
                   อ่านวรรณคดี และวรรณกรรม  ประเภทต่าง ๆ  เพื่อวิเคราะห์วิจารณ์  และประเมินค่าเรื่องที่อ่าน  เลือกท่องจำบทร้อยกรองที่มีคุณค่าและประทับใจพร้อมทั้งอธิบายความหมาย และนำไปใช้ในการอ้างอิงได้  อ่านบทร้อยกรองและวรรณกรรมท้องถิ่น  เช่น  คำคล้องจอง  ปะเนา  คำทวย  คำสอย   รวมถึงการอ่านนิทานและตำนานพื้นบ้าน   นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันอย่างเห็นคุณค่าสมเหตุสมผลตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
                 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลง แสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๘ ประการ และมุ่งให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ ๕ ประการ 
                    การวัดและประเมินผล  ใช้วิธีที่หลากหลายตามสภาพจริงให้สอดคล้องกับเนื้อหาและทักษะที่ต้องการวัด    โดยประเมินจากพัฒนาการของผู้เรียน ความประพฤติ  การร่วมกิจกรรมในห้องเรียน  และนอกห้องเรียน   ทดสอบและกระบวนการอื่นตามธรรมชาติของวิชา
รหัสตัวชี้วัด
  ๑.๑ ม.๔-๖/๒             ๑.๑ ม.๔-๖/๓           ๑.๑ ม.๔-๖/๖
ท ๒.๑ ม.๔-๖/๑           ท ๒.๑  ม.๔-๖/๒          ท ๒.๑ ม.๔-๖/๓ ท ๒.๑ ม.๔-๖/๘
ท ๓.๑ ม.๔-๖/๑           ท ๓.๑ ม.๔-๖/๒           ท ๓.๑ ม.๔-๖/๔ ท ๓.๑ ม.๔-๖/๕
ท ๓.๑ ม.๔-๖/๖
ท ๔.๑ ม.๔-๖/๑           ท ๔.๑ ม.๔-๖/๒           ท ๔.๑ ม.๔-๖/๓           ท ๔.๑ ม.๔-๖/๖
ท ๕.๑ ม.๔-๖/๑           ท ๕.๑ ม.๔-๖/๒           ท ๕.๑ ม.๔-๖/๓

รวมทั้งหมด  ๑๙  ตัวชี้วัด



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไตรภูมิพระร่วง

ความเป็นมา กาพย์เห่เรือ

นิทานพื้นบ้าน 6 เรื่อง